เครื่องฟอกอากาศ พกพา คืออะไร ใช้งานได้จริงรึไม่

หลาย ๆ คนคงจะรู้จักเครื่องฟอกอากาศกันดีอยู่แล้ว หน้าที่ของเครื่องฟอกอากาศก็คือการกรอกดูดและกรองอากาศที่อยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งนำมาทำให้สะอาด ขจัดสิ่งสกปรกทั้งหลาย และปล่อยอากาศบริสุทธิ์กลับสู่พื้นที่นั้น เพื่อที่จะทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ภายในพื้นที่หรือห้องนั้นได้สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าสู่ปอด เพื่อปรับปรุงในเรื่องของคุณภาพการหายใจ ทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น แต่อีกหนึ่งรูปแบบของประเภทก็คือเครื่องฟอกอากาศ พกพา ที่หลาย ๆ คนยังไม่รู้จัก ซึ่งเราจะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกันในบทความนี้

เครื่องฟอกอากาศ พกพา คืออะไร

เครื่องฟอกอากาศ พกพา จัดเป็นอุปกรณ์ขนาดกะทัดรัด ที่ออกแบบมาเพื่อขจัดมลพิษและสารปนเปื้อนออกจากอากาศในห้องเดี่ยวหรือพื้นที่ขนาดเล็ก มักมีตัวเครื่องขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่งตามต้องการ เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือภาวะทางเดินหายใจอื่น ๆ รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีมลพิษสูงหรือมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน

การทำงานของเครื่องฟอกอากาศพกพา

เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา ทำงานจากการใช้ตัวกรอง หรือประจุไฟฟ้าสถิตร่วมกันเพื่อดักจับและขจัดอนุภาคออกจากอากาศ เช่น ฝุ่น ผง ละอองของดอกไม้ สะเก็ดผิวหนัง สปอร์ของเชื้อรา และสารก่อภูมิแพ้อื่น ๆ เครื่องฟอกอากาศแบบพกพาบางรุ่นยังใช้แสง UV-C หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อฆ่าแบคทีเรียและไวรัส ในอากาศได้อีกด้วย

ข้อดีของเครื่องฟอกอากาศแบบพกพา

หัวข้อนี้เราจะมาแนะนำข้อดีของเครื่องฟอกอากาศแบบพกพาที่น่าสนใจให้คุณได้ทำความรู้จักกัน

  • สามารถเคลื่อนย้ายจากห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่งได้ตามต้องการ ทำให้อากาศสะอาดในพื้นที่ที่คุณอยู่ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังทำอาหารในครัว และต้องการขจัดกลิ่นและควันจากการทำอาหาร คุณสามารถย้ายเครื่องฟอกอากาศไปที่ห้องครัวเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศในบริเวณนั้นได้ 
  • เครื่องฟอกอากาศแบบพกพายังมีราคาย่อมเยากว่าเครื่องฟอกอากาศสำหรับใช้ในบ้าน และต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า ติดตั้งง่ายและสามารถเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้ามาตรฐานได้

โดยรวมแล้ว เครื่องฟอกอากาศ พกพา จัดเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร ในห้องหรือพื้นที่เฉพาะในบ้านของคุณ ทำให้อากาศสะอาดในทุกที่ที่คุณไป และยังเป็นอุปกรณ์เพื่อฟอกอากาศเริ่มต้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เครื่องฟอกอากาศ แต่ว่ายังไม่อยากลงทุนเยอะ หรือยังไม่อยากซื้อเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ ก็ลองซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบพกพานี้มาลองใช้ดูก่อนได้